Wet Scrubber ระบบบำบัดอากาศเสียแบบเปียก

Last updated: 20 ม.ค. 2564  | 

wet scrubber สครับเบอร์มีเดีย

WET SCRUBBER

สครับเบอร์มีเดีย (Wet Scrubber) เป็นระบบบำบัดอากาศเสีย บำบัดกลิ่น  ใช้สำหรับบำบัดบำบัดก๊าซเสีย มลพิษ ไอกรด ไอสารเคมี ที่เกิดจากกระบวนการผลิต เช่น  กรดซัลฟูริก หรือ กรดกำมะถัน (Sulfuric acid) , โซดาไฟ (Sodium Hydroxide) ,กรดเกลือ (Hydrochloric acid) (HCl) เป็นต้น โดยอาศัยหลักการทำงานแบบสัมผัสกันระหว่างอากาศเสียกับของเหลว (น้ำหรือสารละลายเคมี)

ระบบบำบัดอากาศ หลักการทำงานของสครับเบอร์อากาศเสียจะถูกดูดเข้ารับเบอร์ แล้วผ่านชั้นตัวกลางแพ็คกิ้งมีเดีย (Packing Media) ซึ่งแพ็คกิ้งมีเดียนี้ จะทำหน้าที่เพิ่มพื้นผิวสัมผัสระหว่างอากาศเสียกับน้ำ ด้วยการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อดักจับฝุ่นละอองหรือสารปนเปื้อนที่มากับอากาศ ซึ่งอนุภาคต่างๆ นี้ จะถูกดักจับด้วยน้ำ ทำให้ไม่สามารถหลุดออกไปสู่ภายนอกได้ ส่วนอากาศที่ผ่านการบำบัดภายในอุปกรณ์สครับเบอร์ไปแล้ว จะถูกพัดลมไฟเบอร์กลาส (FRP Blower) ดูดเพื่อปล่อยอากาศที่ดีออกทางปล่องอากาศ (FRP Stack) ต่อไป

ระบบ สครับเบอร์ (Scrubber) กำจัดกลิ่นหรือบำบัดกลิ่น นี้ เหมาะกับบำบัดกลิ่นโรงงานในอุตสาหกรรมหลายประเภท ทั้งอุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์จากยาง อุตสาหกรรมกระดาษและเยื่อกระดาษ เป็นต้น

ข้อดี ของ สครับเบอร์ ระบบบำบัดอากาสดีแบบไหน

• มีประสิทธิภาพในการเก็บกักอนุภาคสูงไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่หรือเล็ก

• สามารถใช้ได้กับกระแสอากาศที่มีอุณหภูมิและความชื้นสูงได้ (ทำให้อากาศมีอุณหภูมิลดลง)

• สามารถใช้ได้กับอนุภาคที่มีการเสี่ยงในการติดไฟ และระเบิดได้ (ไม่เกิดระเบิด)

• สามารถบำบัดมลพิษทางอากาศได้ทั้งแบบที่เป็นอนุภาค ก๊าซ และไอพร้อมกันได้ เช่น ฝุ่น (Dust) ฟูม (Fume) และ ละออง (Mist)

 

 

Wet Scrubber (ระบบบำบัดอากาศแบบเปียก)

    Wet Scrubber หรือเรียกกันว่า ระบบบำบัดอากาศแบบเปียก ที่เรียกเช่นนี้ก็เพราะว่า เราใช้น้ำหรือของเหลวสเปรย์ลงมาจากด้านบนสวนทางกลับทิศทางการไหลของอากาศจากด้านล่างขึ้นด้านบน ในอดีตนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งดักจับฝุ่น กลิ่น และควัน เพราะมีราคาถูก บำรุงรักษาง่าย แต่ข้อเสีย คือ การจัดการน้ำเสียและตะกอนที่เกิดขึ้นจากระบบ เนื่องจากเมื่อละอองน้ำสัมผัสกับฝุ่นก็จะกลายเป็นตะกอนเหลว ส่วนแก๊สที่ละลายน้ำได้ก็จะกลายเป็นกรดหรือด่าง น้ำที่ใช้หมุนเวียนในระบบเมื่อถึงจุดอิ่มตัวก็ต้องถ่ายทิ้งแล้วเติมน้ำใหม่เข้าสู่ระบบ ถ้ามีบ่อบำบัดน้ำเสียเองก็ถ่ายทิ้งลงบ่อบำบัดเพื่อปรับสภาพน้ำให้มีค่าตามกฎหมายกำหนด

     จึงจะสามารถปล่อยทิ้งลงสู่รางระบายน้ำสาธารณะได้ หรือ จะนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วไปใช้รดน้ำต้นไม้ หรือ ทำความสะอาดโรงงานก็ได้ ส่วนตะกอนเหลวต้องนำไปกำจัดโดยการฝังกลบ ตากแห้ง หรือผ่านเครื่องอัดตะกอน (filter press) หรือ ว่าจ้างบริษัทที่รับกำจัดของเสียอุตสาหกรรม

ระบบบำบัดอากาศแบบเปียก หรือ Wet scrubber ทำงานโดยอาศัยหลักการสัมผัสกันระหว่างอากาศที่มีสารปนเปื้อนกับของเหลวโดยปกติคือน้ำ มีชั้นตัวกลางหรือที่เรียกว่า Packing Media ทำหน้าที่ในการเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัสระหว่างอากาศที่มีสารปนเปื้อนกับน้ำ เมื่อน้ำตกกระทบกับ packing media จะทำให้น้ำแตกตัวมีขนาดเล็กลงและบางส่วนจะไหลเป็นฟิล์มบางๆไปตามผิวของ packing media ลักษณะนี้จะทำให้พื้นที่ผิวสัมผัสระหว่างน้ำกับอากาศเพิ่มขึ้นส่งผลให้ประสิทธิภาพในการดักจับเพิ่มขึ้น ระบบบำบัดอากาศแบบเปียก สามารถใช้ได้ดีกับสารปนเปื้อนที่เป็นฝุ่นและก๊าซต่างๆโดยเฉพาะก๊าซที่สามารถละลายน้ำได้ สำหรับทิศทางการไหลของอากาศกับน้ำอาจเป็นได้ทั้งไหลสวนกัน (Counter Flow) ไหลตามกัน (Concurrent Flow) หรือไหลตัดกัน (Cross Flow) ก็ได้ โดยทั่วไปมักนิยมใช้การไหลแบบ Counter Flow และ Cross Flow

 หลักการเลือกระบบจะขึ้นกับข้อมูลต่อไปนี้
1. ปริมาณและอัตราการไหลของอากาศที่มีกลิ่น
2. องค์ประกอบทางเคมีของสารที่มีกลิ่น  อุณหภูมิ และความชื้นของอากาศนั้น
3. ควรเลือกหัวสเปรย์ที่ของเหลวไหลผ่านให้เหมาะสมกับกันพื้นที่และประเภทงาน
4. พลาสติกมีเดีย หรือ Packing Media ในปริมาณที่เหมาะสม



ผลิตและจำหน่ายพลาสติกมีเดีย Packing Media ทุกชนิด

สั่งซื้อสินค้า โทร : 092-4392509, 034-446877

 จัดส่งลูกค้าถังไบโอแก๊ส

 

Powered by MakeWebEasy.com